Những điều cần tránh khi dùng các loại sữa bột cho bé

0
1876
Những điều cần tránh khi dùng các loại sữa bột cho bé

Các loại sữa bột cho bé ngày càng được ưa chuộng trong các gia đình có con nhỏ vì sự tiện lợi và lượng dinh dưỡng mà sữa mang lại. Tuy nhiên khi dùng sữa bột cho bé, ba mẹ cũng nên lưu ý một số điều như sau.

Không phải lúc nào cũng cố định một loại sữa

Khi trẻ có biểu hiện dị ứng với loại sữa đang sử dụng như: tiêu chảy, nôn ói, nổi mẫn đỏ, v.v… ba mẹ phải ngay lập tức đổi sữa cho trẻ, không nên tiếp tục cho bé sử dụng một sản phẩm duy nhất. Thời gian cho trẻ thích nghi với loại sữa mới là 2 tuần. Sau 2 tuần nếu tình trạng sức khỏe của trẻ khả quan, nghĩa là loại sữa đó phù hợp với hệ tiêu hóa, khả năng hấp thu của trẻ.

Những điều cần tránh khi dùng các loại sữa bột cho bé

Bên cạnh đó, khi cho trẻ sử dụng một loại sữa, mặc dù không xuất hiện những triệu chứng dị ứng nhưng không thấy con có biểu hiện tăng cân hay phát triển, thì ba mẹ cũng nên nghĩ đến chuyện đổi sữa cho trẻ sử dụng. Phụ huynh nên chọn mua những loại sữa uy tín, chất lượng, được nhiều người sử dụng trên thị trường hiện nay như Vinamilk, Th True Milk, Nestle, v.v… để đảm bảo an toàn sức khỏe cho các bé nhà mình.

Tuy nhiên, các mẹ cũng cần lưu ý rằng không nên đổi thường xuyên các loại sữa. Vì cơ thể bé cần có thời gian để thích nghi với các loại sữa. Nếu mẹ đổi sữa liên tục cho con có thể sẽ làm làm ảnh hưởng vấn đề tiêu hóa hấp thu sữa và các loại thức ăn khác của trẻ.

Không pha trộn hỗn hợp các loại sữa bột cho bé

Với nhiều loại sữa bột dành cho trẻ trên thị trường hiện nay với mỗi loại sữa mang một đặc tính vượt trội khác nhau, khiến cho một số phụ huynh lầm tưởng rằng chỉ cần pha trộn các loại sữa này lại với nhau là có ngay một loại sữa tốt nhất giúp bé phát triển vượt trội. Nhưng thực tế, sở dĩ có nhiều loại sữa trên thị trường là vì thể trạng của mỗi bé khác nhau, cho nên phụ huynh chỉ nên chọn một loại sữa phù hợp nhất cho bé sử dụng.

Tránh tình trạng trộn lẫn quá nhiều loại sữa sẽ làm cho trẻ bị dị ứng hay tệ hơn là ngộ độc thực phẩm. Vì thế, ba mẹ nên tùy vào tình trạng của trẻ mà chọn loại sữa phù hợp nhất cho con sử dụng, cũng không nên liên tục thay đổi từng loại sữa cho bé, khiến cơ thể trẻ chưa kịp thích nghi đã phải chuyển sang một loại sữa mới. Điều này diễn ra thường xuyên sẽ làm cơ thể con bị thừa chất và không thể hấp thu tốt được bất kì một dưỡng chất nào.

Không pha sữa bằng nước quá sôi

Không phải bất kì các loại sữa bột cho bé nào cũng nên pha bằng nước sôi, có một số loại sữa chỉ nên pha bằng nước ấm là tốt nhất. Việc dùng nước sôi pha sữa, độ nóng trong nước sẽ làm phá vỡ các kết cấu dinh dưỡng trong sữa của trẻ, khiến trẻ không thể hấp thu các chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, phụ huynh cũng không nên pha sữa bằng nước quá nguội sẽ làm sữa bị đóng váng, mất đi mùi thơm. Vì thế, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng chỉ nên pha sữa trong nhiệt độ từ 40-50C để đảm bảo các chất dinh dưỡng và độ thơm ngon của sữa.

Lưu ý khi pha sữa bột cho bé

Ngoài ra, trong trường hợp dự trữ sữa, khi trẻ có nhu cầu bú, ba mẹ không nên hâm sữa bằng lò vi sóng. Điều này sẽ gây hại cho sức khỏe của bé vì sữa được hâm bằng lo vi sóng, nhiệt độ sẽ tăng cao gây bỏng miệng của trẻ. Hơn thế nữa, hơi nước trong sữa có thể giải phóng cho các chất phóng xạ bên trong. Quá trình này làm cho sữa mất đi các chất dinh dưỡng khi trẻ sử dụng thì chẳng khác nào đang dùng các loại sữa giả.

Để đảm bảo an toàn, mẹ có thể hâm nóng sữa cho con bằng cách ngâm trong nước ấm vài phút thay vì để nó trong lò vi sóng. Đây là cách làm được ưa chuộng và an toàn cho sức khỏe của trẻ.

Không nên cho trẻ uống lại sữa thừa

Khi pha sữa cho con, ba mẹ nên pha sữa đủ cho 1 lần bú của bé, tránh tình trạng dư thừa và trữ lại trong tủ lạnh hoặc pha sẵn trước một bình sữa to để đỡ mất thời gian pha lại cho con và trẻ cũng luôn đủ sữa uống dần. Vấn đề này sẽ gây mất chất dinh dưỡng trong sữa cho trẻ, chưa kể là khi trẻ ngậm miệng vào bình sữa, vi khuẩn từ không khí và miệng bé tiếp xúc có thể truyền vào sữa, bám trụ ở đó và ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Do đó khi bé bú sữa mà còn thừa thì mẹ nên vệ sinh bình sữa chứ không nên để lại vì có thể gây nhiểm khuẩn cho bé.

Một lưu ý nhỏ là trước khi pha sữa cho con, mẹ nên đọc kỹ hướng dẫn được ghi trên vỏ hộp, liều lượng nước, sữa cũng như cách sử dụng. Đây là điều rất quan trọng nhưng hầu hết các bà mẹ đều bỏ qua vấn đề này. Ngoài ra, khi pha sữa không tự ý thêm vào những thành phần khác không phù hợp, điều này sẽ khiến cho sữa bị biến chất, ảnh hưởng nghiêm trọng đến trẻ.

Trên đây là những thông tin cần thiết cho các bậc cha mẹ tìm hiểu để biết cách sử dụng các loại sữa bột cho bé. Ngoài ra, ba mẹ có thể tham khảo thêm tại đây những mẹo chăm sóc trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ ngayt tại đây nhé!

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here